10/18/2021

ยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่ายทำไงดี? พร้อมวิธีแจ้งความแอพยืมเงินออนไลน์ (อัพเดทล่าสุด)

By admin

ระวังภัย! แอปหลอกกู้เงิน ยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย อันตรายถึงชีวิต 2567

 

ใครเคยยืมเงินจากแอปแล้วไม่คืนบ้าง ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน การที่จะขอสินเชื่อหรือกู้ยืมเงินไม่ว่าจะจากธนาคารหรือแอพยืมเงินออนไลน์ก็ดี ถือเป็นเรื่องปกติที่ใครๆก็ทำกันเพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวเอง ซึ่งเพราะความต้องการทางการเงินที่มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เหล่ามิจฉาชีพเริ่มมองเห็นช่องทางการโกงเงินและเข้ามาทำแอปหลอกกู้เงิน เพื่อหลอกเอาข้อมูลหรือหลอกเอาเงินจากคนที่เดือดร้อนมากขึ้น หรือบางคนอาจจะไม่เคยยืมเงินออนไลน์ แต่กลับได้รับ SMS หรือโทรศัพท์ทวงหนี้จากแอพเหล่านี้ก็เป็นได้ ซึ่งเราจะมีวิธีรับมือแอพทวงหนี้เหล่านี้อย่างไร แล้วจะป้องกันตัวเองอย่างไร เมื่อต้องเลือกกู้เงินผ่านแอพ

การยืมเงินผ่านแอพ ถูกกฎหมายหรือไม่ 2024

 

หลายคนเมื่อได้ยินข่าวเรื่องแอปหลอกกู้เงินบ่อยๆ ทำให้ไม่แน่ใจว่า การยืมเงินผ่านแอพจริงๆแล้ว ถูกกฎหมายหรือไม่แล้วมันมีผลเสียอย่างไร ซึ่งบอกไว้ตรงนี้เลยว่า การกู้เงินผ่านแอพ มีทั้งแบบที่ถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย โดยแอพยืมเงินที่ถูกกฎหมาย ส่วนมากจะเป็นแอปที่สถาบันการเงินชั้นนำหรือธนาคารต่างๆ จัดทำสินเชื่อออนไลน์ขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกและความรวดเร็วในการเข้าถึงเงินกู้ให้กับเรามากขึ้น หรือเป็นแอพกู้เงินด่วนจากสถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการคลังหรือธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น ห้าให้มันนี่ scb ให้สามารถปล่อยสินเชื่อได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งแอพเหล่านี้ จะมีความน่าเชื่อถือและสามารถตรวจสอบได้ว่าเงินมาจากไหน มีการทำสัญญาการกู้ที่แน่นอน ดอกเบี้ยมีเพดานทำให้เรามั่นใจได้ว่าไม่เป็นแอปหลอกกู้เงินแน่นอน

 

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแอปหลอกกู้เงินไหนเชื่อถือไม่ได้ 2024

 

ใครเคยยืมเงินในแอพหรือตามหาช่องทางยืมเงินผ่านแอพ น่าจะเคยผ่านตากับหลายๆแอพที่เคลมว่ากู้เงินง่าย กู้เงินเร็ว ไม่ต้องใช้เอกสารเยอะ ไม่จำกัดเงินเดือนหรือใช้หลักฐานในการกู้ ซึ่งด้วยเงื่อนไขที่น่าสนใจแบบนี้จึงยิ่งดึงดูดให้กู้เงินมากขึ้น แต่หากเราไม่ป้องกันตัวดีๆอาจตกเป็นเหยื่อของแอปหลอกกู้เงินได้โดยไม่รู้ตัว โดยแอปที่สามารถยืมเงินได้ที่มีความเสี่ยงจะเข้าข่ายเป็นแอปหลอกกู้เงิน มักจะเป็นแอปกู้เงินนอกระบบ หมายความว่า จะเป็นผู้ปล่อยกู้เอกชนที่ไม่ได้มีการรับรองว่าสามารถทำธุรกิจปล่อยกู้ได้แบบถูกกฏหมาย ซึ่งมักจะมีช่องทางการติดต่อน้อย ไม่มีเว็บไซต์หรือเพจออนไลนระบุตัวตนไม่มีที่ตั้งสำนักงานแน่นอน ไม่มีรายละเอียดสินเชื่อแน่นอนทั้งระยะเวลาชำระคืนหรือดอกเบี้ย หรือบางเจ้าอาจจะอ้างว่าจะต้องโอนเงินไปก่อนเพื่อทำสัญญาแล้วจึงจะโอนเงินให้ ซึ่งหากพบเจอแอพยืมเงินในลักษณะนี้ ให้ทำใจไว้เลยว่าเป็นแอปหลอกกู้เงินอย่างแน่นอน

 

เราจะรับมือแอปหลอกกู้เงินเหล่านี้อย่างไรดี 2024

 

วิธีการรับมือแอปหลอกกู้เงินมี 2 รูปแบบ คือ ในกรณีที่คุณได้ทำการยืมเงินหรือกู้เงินผ่านแอปเหล่านี้ไปแล้ว และไม่ได้เงินตามที่ตกลงไว้หรือโดนแอพทวงหนี้ ทวงหนี้ก่อนกำหนดหรือมีความรุนแรงเกิดขึ้น สามารถแจ้งความแอพยืมเงินออนไลน์ได้ โดยการรวบรวมหลักฐานในการกู้เงินและรายละเอียดต่างๆที่มีส่งให้กับเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะ แอปหลอกกู้เงินเหล่านี้มักจะทำงานผ่านช่องทางออนไลน์หรืออยู่ที่ต่างประเทศทำให้ตามตัวยาก หรือ กรณีต่อไป คือ การที่คุณไม่ได้เป็นคนกู้เงิน แต่แอปเหล่านี้กลับโดนทวงหนี้ให้ผ่อนชำระเงินกู้ ให้คุณถามรายละเอียดข้อมูลมาให้ได้มากที่สุดเพื่อเก็บเป็นหลักฐาน และอย่าทำการโอนเงินใดๆให้หากไม่ได้มีการติดหนี้ตามกล่าวจริง และอีกวิธีป้องกันความเสี่ยง คือ การมีสติตลอดเวลา แล้วพิจารณาให้ดีว่าเราความกู้เงินเฉพาะกับสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้เท่านั้น ตัวอย่างเช่น เงินทันเด้อ scb จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของ แอปหลอกกู้เงินอีกนั่นเอง