WARFACE : แนะนำโหมด Co-Op ที่ต้องเน้นการร่วมมือกันเล่น (PvE)

ดูซีรีย์ยอดฮิต

สวัสดีครับ หลังจากที่คราวก่อนได้เกริ่นนำเกม Warface ไปแล้วในบล็อก (Gamer-Diary) ไปลองเล่น Warface มาครับ (Open-Beta)  คราวนี้เราจะมาเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของโหมดนี้กันนะครับ

WARFACE : แนะนำโหมด Co-Op ที่ต้องเน้นการร่วมมือกันเล่น (PvE)

สำหรับโหมด Co-Op เป็น 1 ใน 3 โหมดหลักของเกมนี้ ซึ่งประกอบด้วยโหมด Co-Op, Special Co-ops และ PVP โดยโหมด Co-Op นี้ถ้าให้บรรยายง่ายๆก็คือโหมดผ่านด่านนี่แหละครับ  โดยจากที่ผมได้เล่นมาพบว่าบรรยากาศในการเล่นจะคล้ายกับ Left 4 Dead ผสมกันกับ Call of Duty โดยผู้เล่นขั้นต่ำจะต้องมีกันสามคนขึ้นไปถึงจะเล่นกันได้(และสองคนสำหรับ Easy/Normal) และรองรับผู้เล่นได้สูงสุดที่ 5 คนครับ โดยมีระดับความยากแบ่งออกเป็น 4 ขั้นดังนี้

  1. EASY : ระดับง่ายที่สุดเหมาะสำหรับมือใหม่ ใช้สำหรับฝึกซ้อมครับ
  2. NORMAL : ระดับความยากปกติ โดยทั่วไปแล้วมักไม่ค่อยมีใครตายสักเท่าไหร่ ศัตรูโจมตีไม่แรงครับ และ Heavy Soldier ผลักเราล้มลงไปยังพอใช้ปืนพกยิงตอบโต้ได้
  3. HARD : ระดับที่ต้องอาศัยความร่วมมือในทุกสายอาชีพ มีอัตราการตายระหว่างภารกิจสูง คลาสเมดิค(หมอ)จึงมีความจำเป็นค่อนข้างมากครับ  รวมทั้งปรากฏ HEAVY GUNNER มาเป็นมินิบอสกลางแผนที่บ่อยๆด้วย
  4. ADVANCE : ระดับสุดโหดแบบ Reality ที่มีให้เล่นแค่วันละด่าน ความยากของโหมดนี้นอกจากศัตรูจะยิงแรงเท่ากับระดับผู้เล่นแล้ว ระบบยังเปิดโหมด Friendly-Fire ที่เรายิงเพื่อนตายได้ด้วยครับ เป็นโหมดที่วัดความสามารถและการทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง และเป็นโหมดที่ผมว่าผู้เล่นควรจะมีการสื่อสารผ่าน Voice Chat จะดีมาก (เสียดายที่ตัวเกมไม่รองรับ Voice Chat เหมือนเวอร์ชั่นสตีม)

รูปแบบของด่าน

ภายในแต่ละด่านจะแบ่งออกเป็น 2 สเตจ โดยสเตจแรกในโหมด NORMAL เท่าที่ผมสังเกตุดูจะคล้ายการสุ่มแผนที่ออกมาให้เล่น และจะเข้าเนื้อหาของด่านจริงๆในสเตจที่ 2 โดยระหว่างทางจะมีจุด Check Point ที่ถ้าเรา/สมาชิกในทีมมาถึงจะได้รับการฟื้นฟูเลือดและเสื้อเกราะ กระสุน และคืนชีพเพื่อนร่วมทีมที่ตายไประหว่างทางครับ

เพื่อนร่วมทีมตาย มีเวลาจำกัดในการฟื้นคืนชีพก่อนจะตายจริงๆ

แต่สำหรับโหมด HARD และ ADVANCE แผนที่ในแต่ละด่านนั้นจะเชื่อมต่อกัน และทุกด่านจะเริ่มต้นด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่ลงจอดในจุดทำภารกิจ และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในสเตจที่ 1 เราจะต้องไปยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์จอดอยู่เพื่อถอนตัวไปยังจุดที่ 2 และหลังเสร็จสิ้นภารกิจในสเตจที่ 2 ก็ต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์(มีเวลา 20 วินาทีในการถอนตัวหลังจากสมาชิกทีมคนแรกขึ้นเครื่อง) ถึงจะเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจครับ

บอส ( The Boss)

บอสในเกมนี้มีทั้งหมด 3 แบบหลักๆดังนี้ครับ

HEAVY GUNNER เป็นทหาร Blackwood ในชุดเกราะหนักที่ถือปืน Gatling การโจมตีปกติจะไม่สามารถทำอันตรายได้เลย จุดอ่อนเดียวของมันคือ ท่อพลังงานบริเวณด้านหลัง มักจะปรากฏตัวเป็นรองบอสในโหมด Hard

MECH 2300 เป็นหุ่นรบขนาดใหญ่ที่ติดตั้งปืนกลและมิสไซล์ไว้ต่อสู้กับหน่วย WARFACE วิธีการทำลายให้ได้ผลเร็วที่สุดคือการใช้จรวดยิงไปที่ค็อกพิต(ที่นั่งคนขับ) เมื่อเกราะมันหมดลง ตัวหุ่นยนต์จะล้มลง ให้ใช้จังหวะนั้นระดมยิงไปที่จุดอ่อน (บริเวณด้านบนของค็อกพิต)

จุดอ่อนของหุ่นคือบริเวณด้านบนนี่เอง

HELICOPTER จู่โจม เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ติดตั้งปืนกลและมิสไซล์ แม้พลังทำลายจะไม่มากแต่ความยากในการปราบเจ้าบอสตัวนี้คือการใช้จรวดยิงให้ถูกนี่แหละครับ  เพราะว่าจรวดเกมนี้เป็นแบบฟรีไกด์ ไม่มีระบบล็อดเป้าแบบ CoD เสียด้วย ดังนั้นการยิงให้โดนคือการกะจุดที่ เฮลิคอปเตอร์จะบินผ่านและยิงดัก หรือการยิงสวนไปในจังหวะที่มันปล่อยมิสไซล์นี่แหละครับ

 

แผนที่ในแต่ละวัน

สำหรับตอนนี้แผนที่ในการเล่นโหมด PvE จะสลับสับเปลี่ยนกันมาให้เล่นทุกวัน วันละ 6 ด่าน โดยประกอบด้วย ด่าน Easy 1 ด่าน, Normal 2 ด่าน, HARD 2 ด่าน และ ADVANCE 1 ด่าน โดยจะรีเซ็ทแผนที่กันใหม่ทุกวันเวลา 3.00 น. ครับ ด้วยรูปแบบนี้ทำให้ผู้เล่นที่อยากเล่นโหมด Co-Op สามารถหาห้องเล่นได้ง่าย (ซึ่งผมมองว่าถ้าเปิดห้องให้แบบอยากเล่นแผนที่อะไรก็ได้ จะทำให้คนกระจายไป และโหมด Co-Op คงจะเป็นอีกโหมดที่ถูกลืม) และต้องกลับมาเล่นใหม่ทุกวัน โดยโหมดนี้ก็ยังได้รับ แต้มประสบการณ์ (EXP) , เงิน (Money) และแต้ม VP (Vendor Point) แบบเดียวกับที่เล่นโหมด PvP ด้วยครับ และยังมีโบนัสให้สำหรับการผ่านด่านนั้นเป็นครั้งแรกในแต่ละวันด้วย

ภารกิจโดยคร่าวๆ

สำหรับภารกิจแต่ละแผนที่ก็จะแตกต่างกันออกไปครับ  สำหรับภารกิจที่เล่นมาก็มีหลักๆดังนี้ครับ

  • ทำลายหุ่น Mech 2300
  • ทำลายเฮลิคอปเตอร์จู่โจม
  • คุ้มกันรถของ VIP
  • คุ้มกันรถถัง, รถหุ้มเกราะของกองกำลัง WARFACE
  • เอาชีวิตรอดจากการถูกจู่โจม (Survival)
  • ไปให้ถึงที่หมาย
  • กวาดล้าง (กำจัดศัตรูให้หมด)

ภารกิจ: คุ้มกัน

เทคนิคการเล่นให้จบ

โหมด PvE / Co-Op ในเกม Warface นี้ต่างกับเกม Left 4 Dead ตรงที่ว่าเราจะไม่มี AI มาบังคับตัวละครที่เหลือให้ ดังนั้นเกมนี้จะต้องเล่นกับผู้เล่นคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิงความยากระดับ HARD ขึ้นไปจะต้องมีการจัดคลาสของทีมให้เหมาะสมด้วย เพราะแต่ละคลาส(อาชีพ)ก็จะมีความสามารถพิเศษแตกต่างกันไป ควรจะมีหมออย่างน้อย 1 คนในทีมเพื่อทำหน้าที่ฟื้นฟูเลือด และคืนชีพคนที่ตายไประหว่างทาง มีวิศวะที่ทำหน้าที่ในการฟื้นฟูเกราะ (จำเป็นน้อยกว่าหมอ)แต่ด้วยปืนกลเบาทำให้สามารถเล่นนำหน้าได้เหมือนทหารราบ(Rifleman) ส่วนทหารราบ(Rifleman) ทำหน้าที่ในการบุกนำหน้าและเติมกระสุนให้กับอาชีพที่กระสุนมีจำกัดอย่างพลซุ่มยิง(Sniper) หรือหมอ(Medic) พลซุ่มยิง(Sniper)ก็ต้องทำหน้าที่ในการสนับสนุนหรือกำจัดพลซุ่มยิงฝ่ายตรงข้ามที่มักจะอยู่ตามจุดที่สูงซึ่งอาวุธอื่นค่อนข้างยิงไปถึงยากครับ  โดยรวมผมสรุปเป็นข้อๆดังนี้

  • มีอาชีพที่หลากหลายที่สามารถเกื้อหนุนกันได้ อาทิ กรณีที่เล่นโหมด HARD อาจกำหนดให้มี MEDIC x 1, ENGINEER x 1, SNIPER x 1, RIFLEMAN x 2 จะค่อนข้างลงตัว เพราะมีตัวบุกได้ถึง 3 มีคนคอยชุบชีวิต, เติมเลือด, เติมเกราะ, เติมกระสุนได้
  • การใช้คำสั่งวิทยุ (กด F1-F3) ก็สามารถใช้บอกเพื่อนร่วมทีมได้ว่าเราต้องการกระสุนหรือเกราะหรือเปล่า ใช้ง่ายกว่าการกดพิมพ์อีกครับ
  • กรณีที่ตายไปการแชทสามารถเห็นได้ทั้งห้อง ดังนั้นอาจใช้ในการแชทบอกตำแหน่งศัตรูได้เหมือนกัน
  • Medic และ Engineer ควรทำหน้าที่ของตัวเองด้วย ไม่ใช่เอาแต่เดินหน้าฆ่าแหลกแล้วไม่สนใจซับพอร์ทเพื่อนร่วมทีม หรือปล่อยให้เพื่อนร่วมทีมตายโดยไม่พยายามชุบชีวิต

    ต้องการเลือดหน่อยไหม

  • MEDIC : ก่อนการชุบชีวิตเพื่อนร่วมทีมควรเคลียร์สถานที่รอบตัวก่อนว่าปลอดภัย แล้วค่อยชุบ ไม่งั้นเราอาจเป็นหนึ่งในศพที่นอนตายเป็นเพื่อนร่วมทีมเราครับ 
  • SNIPER: ด้วยความที่สามารถยิงได้จากระยะไกล เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องอยู่แนวหน้าก็ได้ครับ (อันนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ RIFLE MAN กับ ENGINEER ก็พอ) หน้าที่หลักของสไนเปอร์คือการกำจัดศัตรูที่แอบอยู่ตามมุมสูงต่างๆ หรือกำจัดศัตรูจากระยะไกลเพื่อเป็นการเคลียร์ทางให้เพื่อนร่วมทีมมากกว่าครับ 
  • RIFLEMAN : ด้วยความที่เป็นหน่วยนำหน้ากล้าตาย ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการลำบากในการเล่น อุปกรณ์ที่ใช้ในการฟื้นเลือดและเกราะค่อนข้างจำเป็นครับ (ชุดเซ็ท WAR LORD หน้ากากจะฟื้นเลือด, เสื้อเกราะจะฟื้นเกราะโดยอัตโนมัติ) และก็ต้องคอยเช็คดูจำนวนกระสุนของเพื่อนร่วมทีมด้วย ถ้าใกล้หมดหน้าจอเราจะแสดงให้เห็นเองครับ 
  • ENGINEER : อาชีพที่ใช้ปืนกลเบา สามารถที่จะซ่อมเกราะเองได้ เหมาะกับการนำหน้าคู่กับ Rifleman เป็นอย่างยิ่งครับ เพราะสามารถฟื้นฟูเกราะให้กับ Rifleman และตัวเองได้ด้วย

    เกราะพัง/เกราะหมดบอกเรา เพราะเราซ่อมได้

  • ตัว Heavy Soldier เป็นศัตรูที่น่ารำคาญอันดับหนึ่ง เพราะโล่ที่หนาทำให้ไม่มีกระสุนชนิดใดเจาะเข้าไปได้ แถมยังกระแทกเราล้มได้อีก (EASY/NORMAL สามารถใช้ปืนพกตอบโต้ได้ แต่ HARD/ADVANCE ไม่สามารถตอบโต้ได้) แถมเวลาจะลุกขึ้นต้องรอให้แถบ Stamina ฟื้นมากกว่าขั้นต่ำหรือรอเพื่อนพยุงอีก ถ้าวิ่งหนีมันก็วิ่งไล่เราเร็วกว่าที่เราวิ่งหนีมันอีก เพราะฉะนั้นวิธีกำจัดคือการให้เพื่อนเป็นตัวล่อหรือดักยิงจากด้านหลังหรือด้านข้างเอาจะปลอดภัยกว่าครับ 

 

สนใจเข้าไปเล่นเกมนี้ได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

(กดที่รูปได้เลยครับ)

 

 

Comments

comments

ใส่ความเห็น

%d bloggers like this: